PRADA EXTENDS BANGKOK Curated by electronic musician RIchie Hawtin

By LTPOPS / 10 Jul 2023

...

อีเวนต์ซีรีส์ที่เดินทางไปจัดแสดงรอบโลก สร้างสรรค์และสรรสร้างโดย Richie Hawtin นักดนตรีอิเล็กทรอนิกส์สัญชาติอังกฤษ-แคนาดา หรือเป็นที่รู้จักในนาม Plastikman ผู้ซึ่งถ่ายทอดผลงานดนตรีได้อย่างสากลและมีเอกลักษณ์จนสามารถเชื่อมโยงวัฒนธรรมอันหลากหลายเข้าไว้ด้วยกัน ด้วยภาษาทางดนตรีที่เป็นหนึ่งเดียว สำหรับจุดหมายปลายทางครั้งต่อไป Prada Extends ได้เดินทางมาเยือนกรุงเทพฯ มหานครซึ่งประวัติศาสตร์และความทันสมัยมาบรรจบกัน เพื่อเฉลิมฉลองให้กับพลังทางดนตรีในวันที่ 29 มิถุนายน 2023


นับเป็นการแสดงครั้งที่ 4 สำหรับงาน Prada Extends ที่ถูกจัดขึ้นโดย Hawtin หลังจากการเปิดตัวครั้งแรกของอีเวนต์ไปที่ห้องจัดแสดง Tanks ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ( Tate Modern ) ในกรุงลอนดอนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ก่อนจะมุ่งหน้าจัดแสดงต่อที่กรุงโตเกียวในเดือนกรกฎาคมของปี 2022 และต่อด้วยหอประชุม Faena Forum ที่ไมอามี ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในครั้งนี้ Prada Extends จะมาเยือนกรุงเทพมหานคร กับ Prada Extends Bangkok พร้อมผสมผสานดนตรีอิเล็กทรอนิกส์เข้ากับบทสนทนาอันหลากหลาย เปิดพื้นที่ให้ค้นหาความหมายของดนตรีไปพร้อม ๆ กับเรียนรู้และเข้าถึงการแสดงออก ดีเจและศิลปิน visual artist มากมายได้ถูกรับเชิญให้มารังสรรค์ผลงานเพื่อเผยแพร่นิยามความเป็น Prada ที่แตกต่างและไร้ข้อจำกัดทางความคิด ซึ่งในครั้งนี้นักดนตรีผู้ซึ่งได้รับเชิญให้มาร่วมสร้างผลงานดนตรีไปด้วยกัน จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Richie Hawtins นักดนตรีอาวุโสมากความสามารถที่ฝากผลงานไว้มากมายบนรันเวย์ของ Prada นั่นเอง


Prada Extends Bangkok สานต่อการเดินทางที่รวบรวมศิลปินทั่วโลกเข้าด้วยกันในค่ำคืนแห่งการแสดงนี้ โดยในส่วนของกรุงเทพฯ เปรียบเหมือนกับการเฉลิมฉลองความหลากหลายและเป็นมหานครอันกว้างใหญ่ด้วยตัวมันเอง ซึ่งรวมถึงการเชื่อมโยงชุมชนของเหล่าศิลปินมากมายในท้องถิ่นไว้ ผ่านประสบการณ์ภาพและเสียงดนตรี สำหรับฉันแล้วกรุงเทพฯ สะท้อนถึงคลื่นความถี่ที่ไม่เหมือนใครซึ่งดึงดูดกลุ่มคนที่มีความคิดเหมือน ๆ กันจากทั่วเอเชียเอาไว้ และเพราะเช่นนั้นเอง ฟลอร์เต้นรำจึงได้กลายเป็นจุดหลอมรวมความคิดสรรสร้างและแรงบันดาลใจเข้าไว้ด้วยกัน” Richie Hawtins กล่าว 


งาน Prada Extends ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมาได้เปิดงานอย่างเป็นทางการในช่วงเที่ยง ณ ร้าน Prada สาขา Icon Siam ด้วยการสนทนากับ Richie Hawtins และแพลตฟอร์มสื่อระดับโลกอย่าง  Mixmag Asia ที่ได้เจาะลึกถึงอิทธิพลของเสียงดนตรี และความเป็นมาของโปรเจ็กต์ Prada Extends นอกจากนี้ในช่วงสุดท้ายของงานยังได้มีการแสดงดนตรีจาก Elaheh ดีเจและนักแต่งเพลงอีกด้วย


สำหรับงานในช่วงค่ำที่ Warehouse Stadium ในเขตคลองเตย ได้เผยโฉมไลน์อัปของดีเจที่มาร่วมสร้างเสียงดนตรีนำโดย Richie Hawtins พร้อมด้วย BongBongQuayQuay ดีเจและอดีตนางแบบจากเวียดนาม, ดีเจและนักแต่งเพลงอย่าง Elaheh และ Sarayu ดีเจและโปรดิวเซอร์มากความสามารถอย่าง หรือเป็นที่รู้จักกันในนามสมาชิกของกลุ่ม UNST หรือกลุ่มนักดนตรีอิเล็กทริกในกรุงเทพฯ นั่นเอง



นอกจากนี้ยังมีศิลปินชาวไทยอีกสองท่าน คือ ชัยพัฒน์ ณัฐพลับศิริ หรือที่รู้จักในนาม Yellowtrash ผู้ชำนาญด้านการรังสรรค์งานศิลปะดิจิทัลในรูปแบบ Visual art, 3D, Lighting รวมไปถึง Interactive Installations และ สุพิชญ์กรานต์ ศรีประเสริฐ หรือเป็นที่รู้จักในชื่อ Footprints on Mars ดีเจอิเล็กทรอนิกส์และศิลปินทัศนศิลป์ที่เคยสร้างผลงานไว้มากมาย ซึ่งทั้งสองเคยผ่านการร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับ Ali Demirel ศิลปินทัศนศิลป์ที่ร่วมสร้างผลงานไปกับ Richie มานับครั้งไม่ถ้วน มาร่วมสร้างสรรค์ทัศนศิลป์อันสนุกสนานให้กับดนตรีของเหล่าดีเจบนเวที


Prada Extends Bangkok เปรียบเหมือนการส่งต่อเจตนารมณ์ของ Prada ที่ว่าด้วยการขยายมุมมองทางความคิดซึ่งได้นำพาผู้คนหลากหลายมารวมกัน และหล่อหลอมความเชื่อมโยงระหว่างวัฒนธรรมที่แตกต่างและขนบธรรมเนียมเข้าด้วยกันได้อย่างสมบูรณ์


นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่าง Jeon Somi และ เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร พร้อมด้วยดาราและเซเลบริตี้มากมายในการเข้าร่วมงาน Prada Extends Bangkok ครั้งนี้ ได้แก่ กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม, กัญญาวีร์ สองเมือง, จรินทร์พร จุนเกียรติ, พงศ์ทิวัตถ์ ตั้งวันเจริญ, พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล, พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์, เพลินพิชญา โกมลารชุน, มิลลิ, หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ, วงศ์รวี นทีธร, สุภัสสรา ธนชาต, Alvin Chong, Angela Yuen และ Yung Raja



















#PradaExtends